Mặc dù gần như chưa được áp dụng trong thực tế nhưng công nghệ xe hơi tự hành cũng đã bắt đầu xuất hiện trên thế giới. Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà phát triển đó là làm thế nào để những chiếc xe có thể tự động đi đúng làn với tốc độ an toàn và có thể tránh các chướng ngại trên đường.
Một trong những phương pháp phổ biến được áp dụng cho xe tự hành là khả năng nhận biết bằng camera và GPS. Tuy vậy mới đây công ty sản xuất ô tô đến từ Thụy Điển Volvo đã đưa ra một sáng kiến mới thực tiễn hơn và đảm bảo độ chính xác cao hơn cho những chiếc xe tự hành: sử dụng những nam châm có từ tính mạnh gắn trực tiếp trên đường đi.
Ý tưởng của Volvo là gắn trực tiếp các dải nam châm để tạo thành một “đường ray vô hình” cho những chiếc xe tự hành. Bằng cách cảm nhận từ tính, xe hơi có thể tự động điều chỉnh đường đi một cách chính xác hơn rất nhiều so với phương pháp nhận biết bằng camera. Ngoài ra, nam châm được gắn dưới lòng đường sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, đồng thời những khối nam châm đơn giản cũng không cần bảo trì quá thường xuyên.
Giải pháp này đã được Volvo thử nghiệm trên một đoạn đường dài 100m với hàng loạt các khối nam châm được gắn dưới mặt lát đường 200mm. Theo Volvo, kết quả của cuộc thử nghiệm này khá khả quan. Không chỉ giúp những chiếc ô tô tự động di chuyển một cách hiệu quả hơn, tính chính xác của phương pháp “lái xe” này còn mở ra một hướng đi mới trong việc quy hoạch giao thông trong tương lai: các làn đường có thể được xây nhỏ hơn, giúp tăng lượng xe tham gia giao thông mà không gây ách tắc.
Tuy vậy phương pháp điều khiển xe bằng từ trường của Volvo cũng chỉ ra một nhược điểm lớn đó là phải nâng cấp và điều chỉnh lại hàng ngàn con đường để công nghệ này có thể áp dụng rộng rãi. Mặc dù vậy đây vẫn là một ý tưởng thực tế hoàn toàn có thể áp dụng trong tương lai, nếu như công nghệ lái xe từ trường này xuất hiện tại Việt Nam thì hẳn nạn tắc đường sẽ dần được khắc phục.