Môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạnđược tiên sư Bùi văn hóa (Chín Hóa, 1894-1958) gia nhập vào Việt Nam. Mở đầu cho sự nghiệp của một trường phái rất nổi tiếng trong xóm võ từ những năm 1930 cho đến thời điểm bây giờ được xiển dương tiếp nối. Môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạncó nguồn gốc và lịch sử hào hùng phát triển rõ ràng, những thế hệChưởng Môn kếnhiệmđều đượcHội đồng võsư môn pháibầu chọn.Bạn sẽ xem: thiếu hụt lâm tây sơn
*

Tổ sư Bùi Văn Hóa, từ Chín Hóa, sinh năm 1894, quê nơi bắt đầu Bình Định, vào một mái ấm gia đình có truyền thống lâu đời võ thuật.Từ lúc 10 tuổi, ông sẽ được bạn trong vùng gọi làthần đồng võthuật. Năm 16 tuổi ông được mái ấm gia đình gửi sang trung hoa thọ giáo cùng đại sưTây tô Nhạnmôn pháiThiếu Lâm Nội Quyền, dung hợp cả hai mẫu võ thiếu hụt Lâm và Võ Đang vày Trương Tòng Khê là học tập trò xuất dung nhan của tổ tông Võ Đang Trương Tam Phong gây dựng (Nội Quyền). Võ thuật củaThiếu Lâm Nội Quyềnphối triển cả tính cương mãnh của võ thuật Phật Gia lẫn sự âm nhu của Đạo Gia nên những lúc công hãm thì mạnh mẽ quyết liệt, khi phòng vệ thì kín kẽ và đổi khác khôn lường.Hành trình tầm sư học tập đạo của võ sư Bùi Văn Hóa kéo dãn dài 1/4 cố kỉnh kỷ . Năm 1930, sau rất nhiều năm tầm sư học đạo trên Trung Quốc, khi đang trở thành một cao thủ ông mới quay về đất tổ Bình Định với cầu nguyện truyền bá võ thuật. Nhớ tiếc thay, ông bị sự phòng cấm bởi vì thực dân Pháp phải đã bí mật truyền dạy đến thân hữu và nội chiến quân địa phương, và đồng thời hoàn thiện một số binh khí như đao (mã tấu), côn (tầm vong) cùng đặt tên trường phái làThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạn.Lớp đệ tử trước tiên của tổ sư Bùi văn hóa là lưu giữ Văn Liễn (Ba Liễn), Sáu Bôn...Sau ngày CMT8-1945 thành công, năm 1946, tiên sư Bùi văn hóa và học trò lớn Lưu Văn Liễn vào thành phố sài thành truyền bá sở họcTây tô Nhạntại Chợ cửa hàng (Chánh Hưng) q8 - Lớp môn đồ thứ nhì của thánh sư Bùi văn hóa là tía Sửu, tía Lai (Tiểu La Thành), cha Vè, cha Tốc, Nguyễn Văn truyền tai nhau (Mười Mách)...Lớp sau đó tại ngôi trường Kim Đồng, q5 gồm có Sáu Kè, nam Tàu, Quốc Vũ, Cò mày Tòng, Ông Dương, Cô Hồng, Tống Văn Nhịn (Tám Nhịn), ba Lâm (Đông Y), Đặng Văn Anh , Ông Thắng, Ông Cử, Chu Lâm (Đông y, giáo viên Anh Ngữ), Lý Phi sơn Hổ, Ngô Văn Trừ, Ông Tín, Ông Miêu, Châu Văn Ngọc (Bạch Ngọc tô Nhạn), Lê Đức Minh (Lư hương Nhạn),... Năm 1954, tổ sư Bùi văn hóa được cao vật Nguyễn Văn truyền tai (Mười Mách) đón về Sở cứu vãn hỏa Đô thành sử dụng Gòn. Trên đây, cha ông đã đào tạo và huấn luyện lớp môn đồ thứ bốn là Ông Phong, Sáu Vĩnh, Võ Tấn Khải,...Không vì chưng tình cờ, cũng chẳng đề nghị do sự sắp đặt của số phận hay của môn phái, nhưng mà chính tài năng của số đông cao đồ dùng đã làm rạng danh môn phái. Tất cả họ đều mang tên “Ba” (Ba Liễn, tía Vè, cha Sửu, ba Lai, tía Tốc) và một cao đồ gia dụng tên “Mười” (Mười Mách) được giới võ trợ thì ấy vinh danh "Ngũ Tam tốt nhất Thập". Không đông đảo thế, giới võ lâm còn truyền tụng, viết tên cho bốn tay đấmvang danhcủa trường phái Tây đánh Nhạn là "Nhất Hổ, NhìMiêu, Tam Trừ, Tứ Tín"qua lối chơi bạo liệt như mãnh hổ vồ mồi của Lý Phi đánh Hổ, hay bất thần tung độc chiêu hạ địch thủ của Tám Miêu, giỏi ngọn cướcbình sa lạc nhạnnhư giông bão của Sáu Trừ, hoặc đòn gối bay khiến kẻ địch kinh hoàng của Tứ Tín.Nhằm sản xuất hiền tài làm nên nghiệp võ và uy danh mang lại môn phái, tổ sư Bùi văn hóa truyền thống vẫn thường răn dạy môn đồ cùng lời dạy của ông được chúng ta mãi tương khắc sâu vào tâm khảm, sách trăm trang ngàn chữ tổ sư bùi văn hóa truyền thống còn để lại trong đó có lời huấn thị rằng:·“Các các bạn thanh niên ao ước cho thân thể cường tráng trẻ trung và tràn đầy năng lượng thì cần tập thể thao mang lại gân cốt bắt đầu đặng nở nang, domain authority thịt bắt đầu hồng hào con fan mới trở cần lạc quan”·“Lấy mức độ khỏe, sử dụng võ nghệ làm phần đa điều đề xuất nghĩa, giúp fan hoạn nạn là bản sắc của tín đồ anh hùng. Mang sức khỏe, sử dụng võ nghệ làm đầy đủ điều bất nghĩa là cái tâm thuật của phường đái nhân.”.

Bạn đang xem: Tinh hoa võ thuật: môn phái thiếu lâm

Năm Mậu Tuất (1958), ông cha Bùi văn hóa truyền thống qua đời tại quận 8 sài gòn trước sự ảm đạm đau với thương tiếc hết sức của toàn cục môn đồThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạn. Càng ai oán thương, môn sinhThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạncàng trường đoản cú hào về hồ hết cao vật mà thánh sư đã huấn luyện và đào tạo cùng đa số danh quyền nhưMai Hoa Quyền, Thất Tinh Bắc Đẩu, Mai Hoa Thung,Đường roi Thái Sơn, Đại Đao, Triệt Giang Kiếm,...mà tiên tổ đã nhằm lại cho môn phái, đóng góp thêm phần trong kho tàng võ học nước nhà.Biết bao núm hệ môn đệ kế thừaThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạn,ngày ngày vẫn chịu khó khổ luyện, khí chất bản lĩnh con công ty võ của mình. Trang nghiêm trong truyền thụ với khổ luyện. Môn phái mặc dù trải trải qua nhiều chặn đường, lời dạy của tiên tổ bùi văn hóa vẫn giữ lại được lời cực hiếm chân truyền, quý giá đó chưa hẳn là những chiêu bài hay bí kíp võ công. Đó là quý hiếm tinh thần, di sản khôn cùng quý giá của rất nhiều bật tiền bối nhằm lại mang lại hậu thế.2.VÕ SƯ LƯU VĂN LIỄN (BA LIỄN) CHƯỞNG MÔN THIẾU LÂM TỰ- NỘI QUYỀN - TÂY SƠN NHẠN ĐỜI THỨ IKHÔNG CHỈ LÀVÕ HỌC
*

Võ sư lưu lại Văn Liễn (Ba Liễn) sinh năm 1909 tại Bình Định vừa là đồng hương thơm vừa là cao đồ thứ nhất của tiên tổ Bùi Văn Hóa. Ông theo học tập với tiên sư suốt 10 năm trên Bình Định.Năm 1946, ông theo tổ tiên vào sài Gòn liên tục lãnh hội tốt kỹ công huân củaThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạn.Ngoài võ công, ông còn am tường cả phật học, y học, dịch học, thiên văn, địa lý,... Năm 1958,Hội đồng võsư môn pháithống nhất bầu võ sư giữ Văn Liễn làm chưởng môn đời sản phẩm IThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây sơn Nhạn.Tiếc thay, năm 1960, chỉ sau 2 năm chấp chưởng môn phái, võ sư giữ Văn Liễn họpHội đồng võsư trường phái Thiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạn, trao quyền chưởng môn đời sản phẩm II mang đến võ sư Nguyễn Văn mách nhau (Mười Mách) trướcHội đồng võsư môn phái.Ông xuất gia giữ hộ thân chốn thiền môn.III.VÕ SƯ NGUYỄN VĂN MÁCH (MƯỜI MÁCH) CHƯỞNG MÔN THIẾU LÂM TỰ- NỘI QUYỀN - MÔN PHÁI TÂY SƠN NHẠN ĐỜI THỨ II
*

Dưới sự chỉ đạo của võ sư Nguyễn Văn méc nhau (Chưởng môn đời sản phẩm công nghệ II) võ hiệu môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây đánh Nhạnđược thay đổi thànhThiếu Lâm Tự- Nội Quyền - trường phái Tây đánh Nhạn.Tổ sư Bùi văn hóa có công khai minh bạch sáng môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền- Tây tô Nhạntại nước ta thì võ sư Mười Mách bắt đầu là bạn đưa môn pháiThiếu Lâm Tự- Nội Quyền - môn phái Tây tô Nhạnphát triển lớn mạnh, với lấy chữ “nhạn” đặt võ danh cho những cao đồ gia dụng thành danh trong môn phái. Bên dưới quyền của ông tại Trung vai trung phong Sài Gòn,Thiếu Lâm Tự- Nội Quyền – trường phái Tây Sơncó hệ thống 06 võ đường, hàng ngàn võ sinh.Võ sư Nguyễn Văn Mách sinh năm 1921 trên Chợ Lớn, là cao đồ dùng của tiên nhân Bùi Văn Hóa. Ông đang nối cách sư phụ, trở nên tân tiến môn phái sâu rộng lớn cả miềm nam giới thời ấy.Suốt nhị thập niên 60 với 70,Tây sơn Nhạnlà môn phái lừng danh về huấn luyện và đào tạo võ sĩ thượng đài cả quyền Anh lẫn võ Ta với các thành tích vang dội do các tay đấm của môn phái sở hữu về. Phái nam võ sĩ tất cả Đông Nhạn (Nguyễn Văn Quang), Tây Nhạn (Nguyễn Văn Hảo), phái nam Nhạn (Nguyễn Văn Nam), Bắc Nhạn (Ông Hoài), Hồng Nhạn (Nguyễn Văn Điều, đàn ông của võ sư Nguyễn Văn Mách), Lâm Nhạn (Mai Trọng Hiếu), Hùng Nhạn (Nguyễn Cao Phụng, ca ngợi là “nhà sưu tập thương hiệu vô địch” cả hai trường đấu quyền Anh cùng võ Ta), Trung đánh Nhạn (Ông Trung), Cường Nhạn (Nguyễn Văn Cường) vô địch cả hai đấu trường quyền anh và tự do, Xuyên đánh Nhạn (Tô Đình Thanh), Hà quang đãng Nhạn (Hà quang đãng Tập), Cẩm Nhạn (Lâm Cẩm Huê), Bảo đánh Nhạn (Bảo Long Tam Nhạn), Hồng Ẩn Nhạn (Nguyễn Phúc Ẩn),Hồng Hải Nhạn, Hồng Liệt Nhạn,Võ Ngọc Lượng, Hồng Phong Nhạn (Võ Văn Phong), Hồng Thủy Nhạn... Phụ nữ võ sư tất cả Hồng Vân Nhạn, Hồng Yến Nhạn (con gái của võ sư Nguyễn Văn Mách), Hồng Ưng Nhạn, Hồng Huệ Nhạn (Phạm Thị Huệ), Hồng Hoa Nhạn,...Ngày 12 tháng 6 năm 1990, võ sư Nguyễn Văn Mách bất ngờ đột ngột qua đời tại Long Thành trước việc thương tiếc của hàng chục ngàn môn đồThiếu Lâm Tự- Nội Quyền – trường phái Tây tô Nhạnvà võ lâm đồng đạo của xã võ việt nam khi sự nghiệp còn phía trước.

Xem thêm:

IV.VÕ SƯ TÔ ĐÌNH THANH (XUYÊN SƠN NHẠN) CHƯỞNG MÔN MÔN PHÁI THIẾU LÂM - NỘI QUYỀN - TÂY SƠN NHẠN ĐỜI THỨ III
*