Từ bỏ quá trình sản xuất hậu kỳ phim sống nước ngoài, anh Luân Nguyễn trở về quê hương với muốn muốn nghiên cứu văn hóa, lịch sử vẻ vang Việt Nam với tái hiện tại trên màn ảnh.

Bạn đang xem: Chàng trai việt tham gia loạt kỹ xảo bom tấn hollywood


*


Trước khi trở về vn năm 2018, Nguyễn Phùng Minh Luân (35 tuổi, TP.HCM) từng thao tác làm việc cho các công ty kỹ xảo gồm văn phòng sinh sống Singapore, Australia. Anh thâm nhập ê-kíp phân phối hậu kỳ cho các phim kinh khủng như Harry Potter và bảo bối tử thần, Tomb Raider: lịch sử một thời bắt đầu, Thor (phần 2 với 3), Fast và Furious 6, Godzilla, The Hunger Games (phần 2 cùng 3).


Khi biết tôi từng tham gia ê-kíp phân phối hậu kỳ đến loạt phim bom tấn của kinh kì điện ảnh Hollywood, nhiều phần mọi fan đều ngạc nhiên, một số trong những còn ngờ vực.

Tôi trọn vẹn hiểu vấn đề này vì từ thời điểm cách đây một thập kỷ, ngành kỹ xảo điện hình ảnh mà tôi theo đuổi bao gồm khá ít thông tin và khó tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông như rất nhiều ngành nghề khác, đặc biệt quan trọng ở Việt Nam.

Nhiều cá thể không thể tưởng tượng rằng có tín đồ Việt góp phần vào công việc này.

Ngay cả anh em ở quốc tế của tôi cũng lừng chừng nó tồn tại chỗ nào và tất cả gì.

Anh Luân Nguyễn (áo đen, ở giữa phía trên) chụp ảnh cùng đồng nghiệp tại doanh nghiệp kỹ xảo Double Negative trụ sở Singapore.

Say mê từ bỏ nhỏ

Tôi gồm năng khiếu nghệ thuật và thẩm mỹ từ nhỏ. Những lần chơi game, coi phim với những phân cảnh kỹ xảo cuốn hút thời trước, như trong Chúa tể của không ít chiếc nhẫn, tôi thắc mắc nguyên nhân họ có tác dụng được như vậy.

Niềm đê mê ấy thúc đẩy tôi mày mò để ngày làm sao đó bản thân làm được điều tương tự.

Tốt nghiệp cấp cho 3, tôi trúng tuyển ĐH thẩm mỹ Lasalle sống Singapore. Khi tôi nói vẫn theo đuổi nghành kỹ xảo điện ảnh, nhiều bạn bè cười, nói tôi viển vông.

Sau khi giỏi nghiệp ngành họa sĩ vẽ phim hoạt hình 3D, tôi làm việc cho công ty bản vẽ xây dựng ở hòn đảo quốc sư tử. Để ship hàng tốt hơn mang đến công việc, tôi dành thêm 1 năm tu nghiệp trên Trường nghệ thuật và thẩm mỹ thị giác 3d Sense truyền thông media - được các chuyên gia kỹ xảo số 1 Hollywood lập ra.

Chia tay quá trình kiến trúc, tôi có hơn 5,5 năm đầu quân cho doanh nghiệp kỹ xảo Double Negative (trụ sở ở vương quốc Anh) trụ sở Singapore.

Tại các trung trung ương chuyên thêm vào hậu kỳ hướng về thị trường phim kinh khủng Mỹ như vậy, tiêu chuẩn cao dẫn đến sự phân hóa chuyên môn sâu.

Một studio trung bình có khoảng 200-300 người đảm nhiệm phần trình độ chuyên môn (được điện thoại tư vấn là artist), chưa kể rất nhiều phần tử khác.

*

Tên anh Luân Nguyễn xuất hiện trong phần giới thiệu ê-kíp phân phối hậu kỳ đến phim điện ảnh Người hội đàm (Bridge of Spies) - đề cử giải Oscar năm 2016.

Chuyên môn của mình là làm về môi trường. Với những cảnh cù trên font xanh một phần hoặc toàn phần, trọng trách của tôi là áp dụng công nghệ, kỹ xảo máy tính xách tay để tái tạo, đưa lập rất nhiều cảnh vật bao quanh diễn viên làm sao cho trông như thể thật nhất.

Quỹ thời hạn tôi dành riêng cho công việc khá nhiều. Phần lớn khi chạy deadline, tôi có thể làm 10-14 tiếng/ngày, thức mang lại 1-2h sáng sủa là chuyện bình thường.

Harry Potter và bảo bối tử thần (phần 2, tập 7, phân phối năm 2011) là dự án đầu tiên tôi tham gia. Do là “lính mới”, tôi chưa được giao những công việc.

Sau đó, công ty tin tưởng, giao mang đến tôi ngày dần nhiều các bước cũng như phân cảnh hầm hố với nhiệm vụ cao hơn.

Có lần, tôi được giao phụ trách chủ yếu trong bài toán lên ý tưởng phát minh và xây cất bối cảnh cho cả một thành phố lớn. Gớm nghiệm thao tác làm việc ở công ty bản vẽ xây dựng trước kia giúp tôi hơi nhiều.

Với việc đầu tư nhiều lao động trí óc và sự sáng sủa tạo, mức thu nhập cá nhân trong ngành kỹ xảo điện ảnh khá hấp dẫn. Ở 3 công ty tôi từng có tác dụng việc, nút lương xấp xỉ 90.000-100.000 USD/năm.

Ngoài các khoản thu nhập tốt, nghề cấp dưỡng hậu kỳ mang lại tôi thời cơ đi các nơi trên cố giới, xúc tiếp với những technology kỹ thuật tiên tiến, được update sớm nhất.

Bên cạnh đó, tôi được rèn luyện khả năng quan sát, phân tích chi tiết chất liệu, cấu trúc của đầy đủ thứ tự thiên nhiên tính đến nhân tạo. Đó là kĩ năng tôi phải trui rèn trong suốt những năm tháng có tác dụng nghề.

*

Sản phẩm kỹ xảo của anh ấy Luân Nguyễn.

Rẽ hướng

Sau 10 năm theo ngành kỹ xảo, tôi có không hề thiếu kinh nghiệm, chiến thắng nhưng thấy quá trình không còn gì bất ngờ. Đồng ý rằng mỗi dự án công trình mỗi khác tuy nhiên guồng xoay quá trình cứ vậy lặp đi tái diễn một giải pháp nhàm chán.

Tôi bắt đầu nghĩ đến việc chuyển đổi cuộc sống cũng như môi trường xung quanh.

Giữa năm 2018, tôi dừng quá trình tại công ty kỹ xảo Rising Sun Pictures ở australia để về bên Việt Nam.

Thời gian đầu chưa xuất hiện việc gì làm, tôi ghi nhớ lại ngày bé dại mình cũng yêu thương thích mày mò văn hóa, lịch sử dân tộc dân tộc. Ý tưởng làm phim ngắn về toàn cảnh xã hội vn thời chi phí công nghiệp được hiện ra từ đó.

Tuy nhiên, quy trình thực hiện không hề dễ dàng.

Trước đây, tôi từng học về làm cho phim nhưng hồ hết khâu cấp dưỡng chưa khi nào có thời cơ động tới dẫn đến nhiều bỡ ngỡ, thiếu sót.

Đặc biệt, trong môi trường thiên nhiên Việt Nam còn thiếu thốn, tôi không biết bước đầu từ đâu, liên hệ với ai, cần những gì.

*
*

Cố Du là dự án cá thể đầu tiên anh Luân Nguyễn thực hiện sau thời điểm trở về Việt Nam.

Ý định ban sơ của tôi là có tác dụng phim ngắn. Tuy nhiên, sau khoản thời gian tính toán giá thành cần hơn 1 tỷ cho đôi mươi phút, tôi lừng khừng vì đó là sản phẩm phi yêu thương mại, không có tài trợ, hợp tác, cũng băn khoăn sẽ thành công tới đâu. Cuối cùng, tôi ra quyết định chọn ra vài ba cảnh để triển khai thử nghiệm.

Cố Du thành lập từ kia với ngân sách gần 500 triệu đồng.

Tôi sử dụng technology CGI (mô phỏng hình ảnh bằng sản phẩm công nghệ tính) nhằm tái hiện khung cảnh, đồ vật bị tàn phai qua năm tháng, làm cho sống lại một trong những phần cuộc sống từng ngày của thế hệ quý tộc vn trong triều đại đơn vị Nguyễn (1802-1945).

Ban đầu, khi giới thiệu sản phẩm trên mạng, tôi hồi hộp, lo lắng không biết phần đa người tiếp nhận như cố nào, có ý kiến trái chiều gì không.

May mắn là dù không được tiếp thị rộng rãi, Cố Du vẫn tạo sự chú ý, tạo thành không khí để người xem có thể tưởng tượng, cất cánh bổng.

Nhiều người hỏi tôi có ân hận hận lúc về việt nam hay không, tôi tự tín nói là “Không”. Đối với tôi, kia là cửa nhà mới mở ra và trở ngại là điều cực nhọc tránh khỏi.

Hiện tại, tôi vẫn tham gia tài xuất hậu kỳ mảng môi trường xung quanh cho các thị phần phim trong và kế bên nước. Dù quy mô công việc không được như xưa, tôi cảm thấy hài lòng.

Bên cạnh đó, tôi cũng để dành thời gian phân tích về văn hóa, cổ phục vn với hy vọng có thể tái hiện, phục dựng các giá trị truyền thống cuội nguồn qua quả đât phim ảnh và kỹ xảo vật dụng họa.

*

Anh Luân Nguyễn đam mê nghiên cứu về văn hóa, lịch sử dân tộc Việt phái nam và ước muốn tái hiện, phục dựng các giá trị truyền thống lâu đời qua kỹ xảo đồ vật họa.

Khi còn giúp ở công ty kỹ xảo nước ngoài, tôi gần như là artist cho từ nước ta duy nhất. Tôi vui vì thế giới càng ngày phẳng, tin tức về ngành nghề này thông dụng và dề dàng tiếp cận hơn, có nhiều bạn trẻ con ở vn cũng theo đuổi.

Xem thêm: 7 Cách Tăng Tốc Mạng Internet Đến 30% Trên Máy Tính Windows 10 Nhanh Nhất

Từ đó, tôi tin rằng khi biết có người việt nam tham gia tài xuất hậu kỳ mang lại các tập phim bom tấn nước ngoài, rất nhiều người không thể thấy lạ, xem như là điều viển vông.